![]() |
|||||||
ผลงานวิจัย | การศึกษาความสามารถในการจำพยัญชนะไทยของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ | ||||||
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน | |||||||
ผู้วิจัย | อ.เยาวลักษณ์ วรรณม่วง | ||||||
พ.ศ. | 2544 | ||||||
บทคัดย่อ |
|||||||
ความมุ่งหมายของงานวิจัยนี้ เพื่อศึกษาความสามารถในการจำพยัญชนะไทยของเด็กไทยที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ จากการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 6 คน ใช้ระยะเวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการจำพยัญชนะไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ความสามารถในการจำพยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียน หลังจากการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|||||||