ผลงานวิจัย ผลการใช้บทเรียนคอพมิวเตอร์มัลติมีเดียที่มีการเสริมแรงทางบวกในการสอน ซ่อมเสริม
วิชาดนตรีสากล เรื่อง การกระจายตัวโน้ตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3
ที่มีความยุ่งยากทางการเรียนรู้
ผู้วิจัย อ.โยธิน หวังทรัพย์ทวี
พ.ศ. 2544
บทคัดย่อ
 
 

      ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อพัฒนาและหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่มีการเสริมแรงทางบวกในการสอนซ่อมเสริมวิชาดนตรีสากล เรื่อง การกระจายตัวโน้ตสำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความยุ่งยากทางการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความยุ่งยากทางการเรียนรู้ ซึ่งกำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 8 คน ได้มาโดยใช้แบบ คัดแยกเด็กนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ และแบบทดสอบความถนัดทางดนตรี ที่อยู่ในระดับความสามารถค่อนข้างต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การกระจายตัวโน้ตแบบประเมินประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย แผนการสอนและคู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

    แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการศึกษาพบว่า
     1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การกระจายตัวโน้ต มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
     2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังการสอนซ่อมเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่มีการเสริมแรงทางบวก สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

   
       
     

[Home] [Back]