ความมุ่งของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาการพัฒนามโนภาพแห่งตนโดยใช้บทบาทสมมุติของนักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ปีการศึกษา 2524 กลุ่ม ตัวอย่างได้มาจากการทดสอบหาผู้ที่มีมโนภาพแห่งตนต่ำแล้วแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองเรียนโดยใช้บทบาทสมมุติ กลุ่มควบคุมโดยวิธีปกติ ใช้ชั่วโมงศึกษานอกเวลาเรียนปกติ 5 สัปดาห์ หลังจากการเรียนได้ทำการทดสอบวัดมโนภาพแห่งตนของนักเรียน อีกครั้งหนึ่งด้วยแบบทดสอบวัดมโนภาพแห่งตนของนักเรียนกลุ่มทดลองระหว่างก่อนการทดลอง และภายหลังการทดลอง พบว่าภายหลังจากการเรียนด้วยบทบาทสมมุติ นักเรียนมีการพัฒนามโนภาพแห่งตนสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มโนภาพแห่งตนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ภายหลังการดำเนินการทดลองพบว่ากลุ่มทดลองมีมโนภาพแห่งตนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|