ผลงานวิจัย การเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ระหว่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกทักษะโดยวิธีการเล่นพื้นบ้านของไทยกับ
วิธีการฝึกทักษะตามคู่มือครูของกระทรวงศึกษาธิการ ในโรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัย
ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ผู้วิจัย อ.อุทัยวรรณ  ปิ่นประชาสรรค์
พ.ศ. 2531
บทคัดย่อ
 

 
     ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ ระหว่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกทักษะโดยวิธีการเล่นพื้นบ้านของไทยกับวิธีการฝึกทักษะตามคู่มือครูของกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จำนวน 56 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ Two Group Randomized Matched Posttest-only Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการสอนเตรียมความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ด้วยรูปแบบเอ พบว่า ความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์ ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะโดยวิธีเล่นพื้นบ้านของไทยกับวิธีการฝึกทักษะตามคู่มือครูของกระทรวงแตกต่างกัน ความคิดสร้างสรรค์ ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะ โดยวิธีการเล่นพื้นบ้านของไทยกับวิธีการฝึกทักษะตามคู่มือครูของกระทรวงศึกษาธิการแตกต่างกัน

 
         
 

[Home] [Back]