ความมุ่งหมายของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการของอาจารย์และ ผู้ปกครองเกี่ยวกับการบริหาร โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) รวมทั้งข้อเสนอแนะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นอาจารย์ของโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 74 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 333 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน และทดสอบนัยสำคัญทางสถิติของตัวแปร ซึ่งได้แก่ ประสบการณ์การสอน และระดับการศึกษา (สำหรับอาจารย์) อาชีพและระดับการศึกษา (สำหรับผู้ปกครอง) โดยใช้ t – test และ F – test
ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์ส่วนใหญ่แสดงความต้องการเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนมากทุกฝ่าย โดยเฉพาะการบริหารฝ่ายปกครองเป็นความต้องการอันดับแรก รองลงมาเป็นการบริหารฝ่ายบริหารและธุรการ การบริหารฝ่ายวิชาการ การบริหารฝ่ายนิเทศ ฝึกสอน ฝึกงาน และวิจัยการบริหารฝ่ายกิจการนักเรียน และการบริหารฝ่ายกิจการพิเศษ ตามลำดับ และผู้ปกครองส่วนใหญ่แสดงความต้องการเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนมากทุกฝ่าย โดยเฉพาะการบริหารฝ่ายปกครองเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นการบริหารฝ่ายบริหารและธุรการ การบริหารฝ่ายนิเทศ ฝึกสอน ฝึกงานและวิจัย การบริหารฝ่ายวิชาการ การบริหารฝ่ายกิจการนักเรียน และการบริหารฝ่ายกิจการพิเศษ เมื่อเปรียบเทียบความต้องการของอาจารย์และผู้ปกครอง ผลปรากฏว่า ความต้องการของอาจารย์และผู้ปกครองเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ในการบริหารในฝ่ายบริหารและธุรการ การบริหารฝ่ายวิชาการ การบริหารฝ่ายกิจการนักเรียน การบริหารฝ่ายกิจการพิเศษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่ การบริหารในฝ่ายปกครองและการบริหารฝ่ายนิเทศ ฝึกสอน ฝึกงานและวิจัย แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ความต้องการของอาจารย์จำแนกตามประสบการณ์การสอน และระดับการศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนความต้องการของผู้ปกครอง จำแนกตามอาชีพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามระดับการศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ
ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางในการนำผลการวิจัยไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอน และแนวทางในการสร้างความเข้าใจกับอาจารย์และผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน รวมทั้งปรับปรุงการบริหารโรงเรียนด้วย
|