ผลงานวิจัย การสร้างแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรมเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด
ผู้วิจัย อ.ธัญสุตา จิรกิตตยากร
พ.ศ. 2542
บทคัดย่อ
 

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อแบบเรียนเล่มเล็ก เชิงวรรณกรรม กลุ่มทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรมเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน ใช้เวลาทดลองสอน 18 คาบ คาบละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอน แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม แบบทดสอบท้ายเล่มแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรมรวม 6 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอีก 1 ฉบับ
    ผลการศึกษาพบว่า แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เพื่อใช้ทดสอบหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่สร้างขึ้นทั้ง 6 ฉบับ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ (80/80) สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในกลุ่มทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกดได้




   
       
   

[Home] [Back]