ผลงานวิจัย การประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการจัดกิจกรรม
  แบบ 4 MAT
    ผู้วิจัย อ.ไตรรัตน์   พิพัฒน์โภคผล    
    พ.ศ. 2543
   
บทคัดย่อ
 

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT กลุ่มทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บทที่ 1 หมู่บ้านแห่งความรัก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2543 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 4 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนในแต่ละกลุ่มจัดแบบคละความสามารถ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นชุดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บทที่ 1 หมู่บ้านแห่งความรัก ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น = .904 วิเคราะห์หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT โดยใช้เกณฑ์ 80/80
    ผลการวิจัยพบว่าชุดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT กลุ่มทักษะภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บทที่ 1 หมู่บ้านแห่งความรักมีประสิทธิภาพ 83.44/85.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด


 
   
     
     

[Home] [Back]