ผลงานวิจัย เปรียบเทียบวิธีสอนแบบลีลาศึกษาและวิธีสอนแบบอธิบายประกอบสาธิตที่มีต่อ
ความสามารถทางกลไกของนักเรียนชั้น ป.2
ผู้วิจัย อ.สุภารัตน์   วรทอง
พ.ศ. 2528

บทคัดย่อ

 

 
      ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อเปรียบเทียบผลของวิธีสอนแบบลีลาศึกษากับวิธีการสอนแบบอธิบายประกอบสาธิต ที่มีต่อความสามารถทางกลไกของนักเรียนชั้น ป.2 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้น ป.ต้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตประสานมิตร พบว่าการสอนระบบลีลาศึกษากับแบบอธิบายประกอบสาธิต มีผลทำให้ความสามารถทางกลไกไม่แตกต่างกัน การสอนแบบอธิบายประกอบสาธิตและวิธีการสอนแบบลีลาศึกษา ก่อนทำการสอนกับหลังทำการสอน สัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 22.81 และ t = 25.40 ตามลำดับ) อัตราการเพิ่มเป็นร้อยละของความสามารถทางกลไก ก่อนการเรียนหลังการสอนสัปดาห์ที่ 2,4 , 6 และ 8 ของกลุ่มการสอนแบบลีลาศึกษาดีกว่าการสอนแบบอธิบายประกอบสาธิต

 
         
 

[Home] [Back]