ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยการเขียนสะกดคำในภาษาไทยเพิ่มคุณภาพ จำนวน 7 ฉบับ คือแบบ ทดสอบการสะกดคำที่เป็นคำควบกล้ำ แบบทดสอบการสะกดคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรคู่ แบบทดสอบการสะกดคำที่เป็นอักษรนำ แบบทดสอบการสะกดคำที่ประสมด้วยรร แบบทดสอบการสะกดคำ ที่ประสมด้วยตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกดแบบทดสอบการสะกดคำที่ประสบด้วยสระ เอือ เอีย ใ- ไ- โ-ะ เ-ะ เ-อ และแบบทดสอบการสะกดคำที่มีตัวสะกดการรันต์เื่ื่พื่อ ใช้ค้นหาสาเหตุของความบกพร่องในการเขียนสะกดคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการสุ่ม อย่างง่ายสร้างแบบทดสอบสำรวจให้นักเรียนเขียนตามคำบอก จากเทปบันทึกเสียงข้อความที่บอกให้เขียนคำที่จะวินิจฉัยซึ่งเขียนขึ้นให้สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม เพื่อรวบรวมลักษณะการเขียนสะกดคำผิดมาสร้างเป็นรูปแบบการเขียนสะกดคำผิดและวิเคราะห์จุดบกพร่อง สร้างแบบทดสอบวินิจฉัย และบันทึกเสียงข้อความลงในเทป แล้วนำไปทดสอบ 3 ครั้ง พบว่าแบบทดสอบวินิจฉัยทั้ง 7 ฉบับ มีค่าความยากของข้อสอบตั้งแต่ .65 ถึง .98 ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบตั้งแต่ .03 ถึง .97 ค่าความ เชื่อมั่นของข้อสอบเรียงตามฉบับดังนี้ .8219 .7746 .8550 .8666 .9199 .9354 และ .8850 สำหรับความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบหา โดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางเนื้อหาพิจารณาความสอดคล้องระหว่างข้อสอบรายข้อกับจุดประสงค์ เชิงพฤติกรรมและนำผลการพิจารณามาคำนวณค่าดัชนี ความสอดคล้องระหว่าง ข้อสอบกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ซึ่งมีค่าเป็น 1.00 ทุกข้อ แสดงว่าแบบทดสอบวินิจฉัยทั้ง 7 ฉบับมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจริง
|