การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกหัดที่ สร้างขึ้นกับแบบฝึกหัดใน แบบเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จำนวน 106 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย แล้วแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 54 คน ที่สอนโดยใช้แบบฝึกหัดที่สร้างขึ้น และกลุ่มควบคุมจำนวน 52 คน ที่สอนโดยใช้แบบฝึกหัดในแบบเรียน ซึ่งใช้เวลาในการทดลอง 10 คาบ คาบละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกหัด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t – distribution
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ความคงทนในการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|