การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและศึกษาผลของการใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT อันได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ แรงจูงใจ และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 53 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แฟ้มสะสมงาน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามวัดความสนใจแบบสอบถามวัดแรงจูงใจ และแบบสอบถามวัดความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูลของแฟ้มสะสมงานใช้สัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ส่วนชุดกิจกรรมการเรียนแบบ 4 MAT ใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) สำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ แรงจูงใจ และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ใช้สถิติ t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า แฟ้มสะสมงานมีค่าความเชื่อมั่นของผู้ประเมินเฉลี่ยเท่ากับ .93 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 90.95/82.69 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ และแรงจูงใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลัง การทดลอง และก่อนการทดลองใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังการทดลองและก่อนการทดลองใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
|