ผลงานวิจัย ผลการใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดกิจ
กรรมการเรียนรู้แบบ 4 Mat
ผู้วิจัย ผศ.ประพนธ์ จ่ายเจริญ
พ.ศ. 2544
 
 
บทคัดย่อ
 

 
       การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและศึกษาผลของการใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT อันได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ แรงจูงใจ และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 53 คน
      เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แฟ้มสะสมงาน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามวัดความสนใจแบบสอบถามวัดแรงจูงใจ และแบบสอบถามวัดความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
      การวิเคราะห์ข้อมูลของแฟ้มสะสมงานใช้สัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ส่วนชุดกิจกรรมการเรียนแบบ 4 MAT ใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) สำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ แรงจูงใจ และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ใช้สถิติ t-test dependent
      ผลการวิจัยพบว่า แฟ้มสะสมงานมีค่าความเชื่อมั่นของผู้ประเมินเฉลี่ยเท่ากับ .93 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 90.95/82.69 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจ และแรงจูงใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลัง การทดลอง และก่อนการทดลองใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และความวิตกกังวลในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังการทดลองและก่อนการทดลองใช้แฟ้มสะสมงานสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

 
         
     

[Home] [Back]