การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT วิชานาฏศิลป์ เรื่อง “ภาษาท่า” สำหรับนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 32 คน
เครื่องที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT วิชานาฏศิลป์ เรื่อง “ภาษาท่า” ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์กับชีวิตประจำวัน ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ภาษาท่ากับการเลียนแบบท่าทางสัตว์ ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่อง “ภาษาท่า” (Post-test) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมนาฏศิลป์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเชื่อมั่นของการสังเกต ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ใช้สูตร E1/E2 (80/80)
ผลการศึกษาพบว่า ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่นักเรียนได้จากการทำแบบทดสอบและฝึกปฏิบัติหลังเรียนแต่ละชุดกิจกรรม (80 ตัวแรก) และร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนจากผลรวมของทุก ชุดกิจกรรมที่ผ่านเกณฑ์ 80 ตัวแรกขึ้นไป ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด จากการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT เรื่อง ภาษาท่า มีประสิทธิภาพ 91.55/93.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
|