ผลงานวิจัย ผลการฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติควบคู่กับการควบคุมตนเองที่มีต่อความมีวินัยใน
  การใช้ห้องสมุดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัย
  ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
    ผู้วิจัย อ.พิมผกา   อัคคะพู    
    พ.ศ. 2543
   
บทคัดย่อ
 

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติควบคู่กับการควบคุมตนเองที่มีต่อความมีวินัยในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2542 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินความมีวินัยในการใช้ห้องสมุด

     ผลการศึกษาพบว่า
     1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติควบคู่กับการควบคุมตนเอง ก่อนการทดลอง ระยะทดลอง และหลังการทดลอง มีความมีวินัยในการใช้ห้องสมุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยความมีวินัยในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนในระยะทดลองและหลังการทดลองฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติควบคุมตนเองสูงกว่าก่อนการทดลองฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติ ควบคู่กับการควบคุมตนเอง
     2. ความมีวินัยในการใช้ห้องสมุด ระยะทดลองฝึกสมาธิแบบอาณาปานสติควบคู่กับการควบคุมตนเอง มีแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น


 
   
     
     

[Home] [Back]