การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวที ของนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ปีการศึกษา 2542 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีอายุระหว่าง 9 – 10 ปี และมีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองตั้งแต่เปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 ลงมา จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการตอบแบบสอบถามความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีสัมภาษณ์ความสมัครใจในการเข้ารับการทดลอง และสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายได้นักเรียน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือแบบบันทึกความ เชื่อมั่นในตนเองในการแสดง และโปรแกรมการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีซึ่งประกอบด้วยบทบาทสมมติ เทคนิคแม่แบบและสถานการณ์จำลอง สถิติที่ใช้ในการทดลองคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated-measures ANOVA)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนที่ได้รับกิจกรรมการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีก่อนการทดลอง ขณะทดลอง และหลังการทดลอง มีความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขณะทดลองและหลังการทดลองมีความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีสูงกว่าก่อนการทดลองการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวที
2. ความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวทีของนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขณะทดลองและหลังการทดลองการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองในการแสดงบนเวที มีแนวโน้มและอัตราการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกทุกสัปดาห์
|