การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนใน การเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงดัน และผลของความร้อน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบแก้ปัญหา กับแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2524 ของโรงเรียนสายน้ำทิพย์ และโรงเรียนวัดใหม่ช่องลม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 128 คน ใช้วิธีสุ่มโดยตารางเลขสุ่มแล้วจับฉลากแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มที่ได้รับการสอนแบบแก้ปัญหาโรงเรียนละ 32 คน และกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียน โรงเรียนละ 32 คน ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนเองทั้ง 4 กลุ่ม ใช้เวลาในการสอน 40 คาบ คาบละ 20 นาที ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัยแบบ Fandomized Control – Group Posttest only Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ( ค่าความเชื่อมั่น .7339 ค่าความคลาดเคลื่อนในการวัด 4.39313)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้วิธีการทดสอบค่าที (t – test) ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบแก้ปัญหาจากทั้งโรงเรียนสายน้ำทิพย์ และโรงเรียนวัดใหม่ช่องลม สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|