การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 จำนวน 10 คน
การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระยะเวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ และ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเป็น 90.33/87.33
2. กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์หลังใช้ชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|