ผลงานวิจัย การพัฒนาชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร
สำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
    ผู้วิจัย อ.นพเก้า ลิมป์สีสวรรค์    
    พ.ศ. 2545
   
บทคัดย่อ
 

  
     การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ    การหาร สำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 จำนวน 10 คน
   การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระยะเวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง
   การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ และ t - test

ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเป็น 90.33/87.33
    2. กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์หลังใช้ชุดการเรียนกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 
   
     
     

[Home] [Back]