ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อสร้างชุดของแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ที่ประกอบด้วยข้อ คำถามหรือกิจกรรม 6 ประเภท เรื่อง สมการ คู่ลำดับ – กราฟ และจำนวนเต็มลบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้แบบฝึกหัดในแบบเรียนและแบบฝึกหัดที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2525 จำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองที่ 1 ซึ่งทำแบบฝึกหัดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 42 คน และกลุ่มทดลองที่ 2 ซึ่งทำแบบฝึกหัดในแบบเรียน จำนวน 41 คน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้แบบฝึกหัดที่สร้างขึ้นไม่แตกต่างจากนักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้แบบฝึกหัดในแบบเรียนที่ระดับนัยสำคัญ .05
|