การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ด้านการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการวางแผนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลระดับประถมศึกษา กลุ่มโรงเรียนทวาราวดี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูประจำการที่สอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2541 กลุ่มโรงเรียนทวาราวดี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจำนวน 187 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 187 ฉบับ ได้รับกลับคืนมาจำนวน 163 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 87.17 ของจำนวนที่ส่งออก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา กลุ่มโรงเรียนทวาราวดี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่สอนคณิตศาสตร์เนื่องจากเป็นครูประจำชั้น ต้องสอนทุกวิชา ส่วนใหญ่ชอบการสอนคณิตศาสตร์และส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือด้านวิธีสอน รองลงมาได้แก่ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
2. ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษากลุ่มโรงเรียนทวาราวดี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร มีความเห็นโดยรวมเกี่ยวกับปัญหาด้านการสอนคณิตศาสตร์ในระดับน้อย ได้แก่ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
3. ครูคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา กลุ่มโรงเรียนทวาราวดี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร มีความเห็นเกี่ยวกับปัญหาแต่ละด้านดังนี้
3.1 ปัญหาด้านการนำหลักสูตรไปใช้ ครูมีความเห็นระดับปานกลาง ได้แก่ปัญหาเรื่องโรงเรียนมีแหล่งความรู้เกี่ยวกับเอกสารสิ่งตีพิมพ์ต่าง ๆ ที่จะส่งเสริมความรู้ทางคณิตศาสตร์ นอกนั้นเป็นปัญหาระดับน้อย ได้แก่ ความยากลำบากในการทำแผนการสอนรายคาบหรือบันทึกการสอนที่เป็นกระบวนการและการศึกษาสภาพของผู้เรียนก่อนกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ตามลำดับ
3.2 ปัญหาด้านการวางแผนการสอน ครูมีความคิดเห็นในระดับปานกลางได้แก่ ปัญหาเรื่องการเขียนแผนการสอนที่เน้นกระบวนการ และการทำแผนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็น จุดศูนย์กลาง นอกนั้นเป็นปัญหาระดับน้อยทุกเรื่อง
3.3 ปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอน ครูมีความเห็นในระดับน้อยได้แก่ ปัญหาเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับจุดประสงค์ เนื้อหาวิชา และความสามารถของ ผู้เรียน การได้นำกระบวนการต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และการศึกษาการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคและเนื้อหา
3.4 ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน ครูมีความเห็นในระดับปานกลางได้แก่ ปัญหาเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อประเภทเครื่องมือ เช่น เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายข้ามศีรษะ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนมีเอกสารความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อการสอน และการพัฒนาสื่อการสอนและอุปกรณ์การสอนให้ทันสมัยอยู่เสมอ
3.5 ปัญหาด้านการวัดและประเมินผล ครูมีความเห็นในระดับปานกลางได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพของแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ โรงเรียนมีเอกสารที่ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลคณิตศาสตร์และความรู้เกี่ยวกับการสร้างข้อสอบวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนการสอน
|