การทดลองครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการเรียนรู้ด้านความเข้าใจเนื้อเรื่องและความคงทนในการเรียนรู้จากการเรียนด้วยบทบันทึกเสียงละครวิทยุ กับการเรียนด้วยบทบันทึกเสียงละครวิทยุประกอบภาพพลิก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จำนวน 70 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบใช้ตารางสุ่มเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มที่ 1 ฟังบทบันทึกเสียงละครวิทยุประกอบภาพพลิก และกลุ่มที่ 2 ฟังบทละครวิทยุไม่มีภาพประกอบ หลังจากฟังบทบันทึกเสียงแล้วทดสอบทันทีด้วยข้อสอบแบบปรนัยชนิดสี่ตัวเลือก หลังจากเว้นระยะไว้ 2 สัปดาห์ จึงสอบความคงทนของการเรียนรู้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล Z – test.
ผลของการค้นคว้าพบว่า
กลุ่มที่ฟังบทบันทึกเสียงละครวิทยุประกอบภาพพลิกมีความเข้าใจในเนื้อเรื่องสูงกว่ากลุ่มที่ฟังบทบันทึกเสียงละครวิทยุที่ไม่ประกอบภาพพลิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และในทำนองเดียวกัน กลุ่มที่ฟังบทบันทึกเสียงละครวิทยุประกอบภาพพลิก มีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่ากลุ่มที่ฟังบทบันทึกเสียงละครวิทยุไม่ประกอบภาพพลิก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|