![]() |
|||||||
ผลงานวิจัย | อาคารสถานที่และการใช้ประโยชน์ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา | ||||||
กระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพมหานคร | |||||||
ผู้วิจัย | อ.บุญยืน เสริมศักดิ์สกุล | ||||||
พ.ศ. | 2521 | ||||||
บทคัดย่อ |
|||||||
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและการใช้ประโยชน์ของอาคารสถานที่ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบอัตราการใช้ห้องเรียน และอัตราการใช้พื้นที่ต่อนักเรียนของโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กกับเกณฑ์มาตรฐานของยูเนสโก พบว่าโรงเรียนทั้งสามขนาดตั้งอยู่ในย่านชุมชนธุรกิจใกล้ตลาดประสบปัญหาเสียงดังรบกวนจากการจราจร ปัญหาน้ำท่วมโรงเรียน ปัญหาเนื้อที่คับแคบขยายไม่ได้ขาดแคลนสนามทุกประเภท โรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กมีอาคารประกอบน้อย โรงเรียนขนาดเล็กเกือบทุกโรงไม่มีห้องวิชาเฉพาะ ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางขาดแคลนส้วมนักเรียนอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบสภาพอาคารสถานที่ของโรงเรียนทั้งสามขนาดในด้านทำเลที่ตั้ง ด้านอาคารเรียนและอาคารประกอบด้านห้องเรียนและห้องอื่น ๆ และด้านเครื่องอำนวยความสะดวก ปรากฏว่าโรงเรียนขนาดใหญ่มีสภาพห้องเรียนและห้องอื่น ๆ ดีกว่าโรงเรียนขนาดเล็กส่วนในด้านอื่น ๆ โรงเรียนทั้งสามขนาดไม่แตกต่างกัน |
|||||||