![]() |
|||||
โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ |
|||||
หลักการและเหตุผล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเป็นกลุ่มการเรียนรู้ที่พัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่พัฒนาความเป็นอัจฉริยภาพทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของมนุษย์ที่จะทำให้สามารถปรับตัว และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของตน ให้ผสมกลมกลืนอย่างสอดคล้องเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้านสุนทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะจึงนับเป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การสนับสนุนให้พัฒนาการได้อย่างเต็มศักยภาพ เพราะนอกจากพัฒนาตนเองให้มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขแล้ว ยังช่วยพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีคุณค่าน่าอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งครูผู้สอน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรช่วยผนึกกำลังค้นหา คัดแยก และสนับสนุนให้เขาได้พัฒนาเติมเต็มศักยภาพที่สูงสุดของเขา เพราะเขาเหล่านั้นเป็นทรัพยากรอันมีค่าของประเทศ ดังนั้นการร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่มีบุคคลากรและปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างสรรค์ความเป็นอัจฉริยภาพทางศิลปะ จึงเป็นโครงการที่สมควรจะจัดขึ้นในยุคปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการข้อ 3.1.9 |
|||||
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อระดมพลังสร้างความร่วมมือ ช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา นำมาพัฒนาส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียยนรู้ศิลปะ 2. เพื่อให้ครูผู้สอนได้จัดระบบการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสมกับการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรีย์ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม 3. สนับสนุน ส่งเสริมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ |
|||||
เป้าหมาย 1. โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นโครงการต่อเนื่อง 2. มีการรวมตัวระหว่างสถานศึกษาเพื่อสร้างเครือข่ายร่วมมือช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสาร เพื่อพัฒนาส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3. มีการพัฒนาจัดระบบการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสมกับการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรีย์ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม 4. มีการสนับสนุนส่งเสริมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษในโครงการฯ ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ |
|||||
วิธีดำเนินการ 1. เขียนโครงการนำเสนอผู้อำนวยการ 2. ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) 3. ส่งโครงการไปยังกลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วม ประกอบด้วย |
|||||
3.1 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ ในเขต วัฒนา คลองเตย สะพานสูง มีนบุรี คลองสามวา และพระนคร 3.2 โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 3.3 โรงเรียนในกลุ่มเครือคาธอลิค 3.4 โรงเรียนนานาชาติ 3.5 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ( ฝ่ายประถม) |
|||||
4. ประชุมคณะกรรมการวางแผนจัดกิจกรรมนิทรรศการและการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ | |||||
4.1 การจัดนิทรรศการของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ 4.2 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ดนตรี 4.3 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ |
|||||
5. สรุปผลการดำเนินโครงการฯ 6. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ฝึกทักษะที่เอื้อต่อพัฒนาการ ศักยภาพของนักเรียนให้สามารถกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรีย์เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม 7. แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้ความรู้ เนื้อหาสาระของครูผู้สอนในโครงการเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักเรียนและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สูงสุด 8. ประเมินผลโครงการใน 1 ปี |
|||||
ระยะเวลาดำเนินการ |
|||||
วันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ 2547 ถึง เดือนมีนาคม 2548 จัดนิทรรศการและการแสดงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2547 |
|||||
งบประมาณ ค่าอุปกรณ์สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเมื่อออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ 4,000 บาท II ค่าพาหนะรับส่งนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเมื่อออกไปมำกิจกรรมนอกสถานที่ 10,000 บาท II ค่าอาหารว่าง และอาหารกลางวันในการประชุมจัดเลี้ยงคณะกรรมการที่เข้าร่วมโครงการ 25,000 บาท II ค่าอาหารว่าง และ อาหารกลางวันในวันจัดกิจกรรมต่างๆนอกสถานที่ ของนักเรียนแลครูโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) 5,000 บาท II เบ็ดเตล็ด 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 45,000 บาท |
|||||
ผู้รับผิดชอบโครงการ อาจารย์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ |
|||||
การประเมินผล |
|||||
1. การประชุมดำเนินการระหว่างดำเนินงาน 2. กิจกรรมนิทรรศการ การแสดงผลงานของนักเรียนที่อยู่ในโครงการฯ 3. ประเมินผลสรุปโครงการ ใน1 ปี |
|||||
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ได้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ กลุ่มโรงเรียนเอกชน โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โรงเรียนในเครือมูลนิธิ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) เข้าร่วมมือช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา นำมาพัฒนาส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 2. ครูผู้สอนที่อยู่ในโครงการ ได้มีการจัดระบบการเรียนการสอนเนื้อหาสาระความรู้ความเข้าใจตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสม กับการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนมีสุนทรีย์ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรมและเห็นคุณค่าของงานศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 3. ได้มีการสนับสนุน และส่งเสริมในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษที่อยู่ในโครงการได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ |
|||||