![]() |
|||||||||
โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ |
|||||||||
หลักการและเหตุผล |
|||||||||
วัตถุประสงค์ เพื่อระดมพลังสร้างความร่วมมือ ช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา เพื่อเสาะหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อให้ครูผู้สอนได้จัดระบบการเรียนการสอนที่เอื้อและเหมาะสมสนับสนุนส่งเสริมในเรื่อง เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะให้เติมเต็มพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนได้กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป |
|||||||||
เป้าหมาย โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นโครงการต่อเนื่อง มีการรวมตัวระหว่างสถานศึกษาเพื่อสร้างเครือข่ายร่วมมือช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสาร เพื่อเสาะหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีการพัฒนาจัดระบบการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสมกับการพัฒนาให้เติมเต็มศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม มีการสนับสนุนส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป |
|||||||||
วิธีดำเนินการ 1. เขียนโครงการนำเสนอผู้อำนวยการ 2. ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) 3. ส่งจดหมายพร้อมทั้งโครงการเชิญชวนไปยังกลุ่มโรงเรียน ประกอบด้วย |
|||||||||
3.1 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ ในเขต วัฒนา คลองเตย สะพานสูง มีนบุรี คลองสามวา และพระนคร 3.2 โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 3.3 โรงเรียนในกลุ่มเครือคาทอลิค 3.4 โรงเรียนนานาชาติ 3.5 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ( ฝ่ายประถม) |
|||||||||
4. ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ตามโครงการฯ 5. ประชุมคณะกรรมการวางแผนการคัดแยกหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะและ จัดกิจกรรมนิทรรศการและการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ |
|||||||||
5.1 การจัดนิทรรศการของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ 5.2 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ดนตรี 5.3 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ |
|||||||||
6. สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการฯ 7. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ฝึกทักษะที่เอื้อต่อพัฒนาการให้เติมเต็มตามศักยภาพของนักเรียนให้นักเรียนสามารถกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป 8. แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้ความรู้ เนื้อหาสาระกับครูผู้สอนในโครงการเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักเรียนและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สูงสุด 9. ประเมินผลโครงการใน 1 ปี |
|||||||||
ระยะเวลาดำเนินการ |
|||||||||
เดือนมกราคม 2547 ถึง เดือนมีนาคม 2548
|
|||||||||
งบประมาณ ค่าใช้จ่ายในโครงการฯ มีคณะกรรมการประมาณ 93 คน นักเรียนจำนวน 450 คน |
|||||||||
การจัดการประชุม |
|||||||||
รวมค่าจัดกิจกรรมเป็นเงินประมาณ 164,000 บาท รวมงบประมาณทั้ง 2 รายการเป็นเงินประมาณ (50,000 + 164,000 = 214,000 บาท) (ค่าใช้จ่ายในข้อที่ 2 รวมเป็นเงิน 164,000 บาท ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ) |
|||||||||
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการในโครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะที่ได้รับการเลือกตั้งของแต่ละโรงเรียน หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน กลุ่มรวมภาคี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร ศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ (สมพช) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บริษัทต่าง ๆ การประเมินผล 1. การประชุมดำเนินการระหว่างดำเนินงาน 2. กิจกรรมนิทรรศการ การแสดงผลงานของนักเรียนที่อยู่ในโครงการฯ 3. ประเมินผลสรุปโครงการ ใน1 ปี |
|||||||||
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ได้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ กลุ่มโรงเรียนเอกชน โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โรงเรียนในเครือมูลนิธิ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) เข้าร่วมมือช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา หานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และได้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษเหล่านั้น นำมาพัฒนาให้เติมเต็มศักยภาพของนักเรียน 2. ครูผู้สอนที่อยู่ในโครงการ มีการจัดระบบการเรียนการสอนเนื้อหาสาระความรู้ความเข้าใจตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสม กับการพัฒนาให้เติมเต็มตามศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนมีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรมและเห็นคุณค่าของงานศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม 3. ได้มีการสนับสนุน และส่งเสริมในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษที่อยู่ในโครงการได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ |
|||||||||