โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

 
 

หลักการและเหตุผล

       กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเป็นกลุ่มการเรียนรู้ที่พัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่พัฒนาความเป็นอัจฉริยภาพทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของมนุษย์ที่จะทำให้สามารถปรับตัว และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของตน ให้ผสมกลมกลืนอย่างสอดคล้องเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้านสุนทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะจึงนับเป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การสนับสนุนให้พัฒนาการได้อย่างเต็มศักยภาพ เพราะนอกจากพัฒนาตนเองให้มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขแล้ว ยังช่วยพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีคุณค่าน่าอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งครูผู้สอน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรช่วยผนึกกำลังค้นหา คัดแยก และสนับสนุนให้เขาได้พัฒนาเติมเต็มศักยภาพที่สูงสุดของเขา เพราะเขาเหล่านั้นเป็นทรัพยากรอันมีค่าของประเทศ ดังนั้นการร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่มีบุคคลากรและปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างสรรค์ความเป็นอัจฉริยภาพทางศิลปะ จึงเป็นโครงการที่สมควรจะจัดขึ้นในยุคปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการข้อ 3.1.9

 
วัตถุประสงค์
       เพื่อระดมพลังสร้างความร่วมมือ ช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา เพื่อเสาะหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เพื่อให้ครูผู้สอนได้จัดระบบการเรียนการสอนที่เอื้อและเหมาะสมสนับสนุนส่งเสริมในเรื่อง เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะให้เติมเต็มพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนได้กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม
เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป

เป้าหมาย
       โครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นโครงการต่อเนื่อง
มีการรวมตัวระหว่างสถานศึกษาเพื่อสร้างเครือข่ายร่วมมือช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสาร เพื่อเสาะหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
มีการพัฒนาจัดระบบการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสมกับการพัฒนาให้เติมเต็มศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม
มีการสนับสนุนส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป

วิธีดำเนินการ
1. เขียนโครงการนำเสนอผู้อำนวยการ
2. ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
3. ส่งจดหมายพร้อมทั้งโครงการเชิญชวนไปยังกลุ่มโรงเรียน ประกอบด้วย
  3.1 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ ในเขต วัฒนา คลองเตย สะพานสูง มีนบุรี คลองสามวา และพระนคร
3.2 โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย
3.3 โรงเรียนในกลุ่มเครือคาทอลิค
3.4 โรงเรียนนานาชาติ
3.5 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ( ฝ่ายประถม)
4. ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ตามโครงการฯ
5. ประชุมคณะกรรมการวางแผนการคัดแยกหาผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะและ จัดกิจกรรมนิทรรศการและการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
  5.1 การจัดนิทรรศการของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์
5.2 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้ดนตรี
5.3 การจัดกิจกรรมการแสดงของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์
6. สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการฯ
7. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ฝึกทักษะที่เอื้อต่อพัฒนาการให้เติมเต็มตามศักยภาพของนักเรียนให้นักเรียนสามารถกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติและโลกสืบต่อไป
8. แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้ความรู้ เนื้อหาสาระกับครูผู้สอนในโครงการเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักเรียนและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สูงสุด
9. ประเมินผลโครงการใน 1 ปี
ระยะเวลาดำเนินการ
   
           เดือนมกราคม 2547 ถึง เดือนมีนาคม 2548
 
งบประมาณ
                  ค่าใช้จ่ายในโครงการฯ มีคณะกรรมการประมาณ 93 คน นักเรียนจำนวน 450 คน

การจัดการประชุม
       แต่ละครั้งต้องมีค่าอาหารว่างและอาหารกลางวัน คิดรวมค่าหัวต่อคน 50 บาท มีการประชุม
       ทั้งหมด 11 ครั้ง คิดเป็นค่าใช้จ่ายรวมประมาณ                                                   50,000 บาท
       รวมคิดเป็นเงินประมาณ                                                                                  50,000 บาท
2. ค่าจัดเตรียมในการจัดนิทรรศการ การแสดงผลงานของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
    สาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ มีนักเรียนเข้าร่วม ประมาณ 350 คน
    - ค่าทำกรอบรูป 400 รูป คิดเป็นเงิน                                                                    15,000 บาท
    - บล็อคตั้งโชว์งานเซรามิกส์ 100 บล็อก คิดเป็นเงิน                                               5,000 บาท
    - อุปกรณ์การติดปะชิ้นงาน                                                                                  4,000 บาท
    สาระการเรียนรู้ดนตรี มีนักเรียนเข้าร่วม ประมาณ 100 คน
    - ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง/ค่าเช่ารถรับส่งขนย้ายเครื่องดนตรี และเทียบเสียงเครื่องดนตรี   5,000 บาท
    สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ มีนักเรียนเข้าร่วม ประมาณ 150 คน
    - เสื้อผ้าเครื่องประดับ                                                                                       20,000 บาท
    - ค่าช่างแต่งหน้าและทำผม รวมถึงค่ารถรับส่ง                                                       5,000 บาท
    - ค่าแรงช่างไฟ ( แสง สี เสียง )                                                                          3,000 บาท
    สูจิบัตร                                                                                                          40,000 บาท
    ค่าอาหารมื้อกลางวันของนักเรียนและอาจารย์ (2 วัน)                                           45,000 บาท
    ตกแต่งสถานที่วันพิธีเปิด                                                                                   2,000 บาท
    โล่มอบให้ ผู้อำนวยการ โรงเรียนในโครงการ 37 ใบ                                              20,000 บาท

รวมค่าจัดกิจกรรมเป็นเงินประมาณ 164,000 บาท
รวมงบประมาณทั้ง 2 รายการเป็นเงินประมาณ (50,000 + 164,000 = 214,000 บาท)
(ค่าใช้จ่ายในข้อที่ 2 รวมเป็นเงิน 164,000 บาท ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล )

ผู้รับผิดชอบโครงการ
    คณะกรรมการในโครงการรวมพลังพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะที่ได้รับการเลือกตั้งของแต่ละโรงเรียน
หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน
    กลุ่มรวมภาคี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร ศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ (สมพช) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บริษัทต่าง ๆ
การประเมินผล
    1. การประชุมดำเนินการระหว่างดำเนินงาน
    2. กิจกรรมนิทรรศการ การแสดงผลงานของนักเรียนที่อยู่ในโครงการฯ
    3. ประเมินผลสรุปโครงการ ใน1 ปี

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครฯ กลุ่มโรงเรียนเอกชน โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โรงเรียนในเครือมูลนิธิ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) เข้าร่วมมือช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ข่าวสารระหว่างสถานศึกษา หานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และได้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษเหล่านั้น นำมาพัฒนาให้เติมเต็มศักยภาพของนักเรียน
2. ครูผู้สอนที่อยู่ในโครงการ มีการจัดระบบการเรียนการสอนเนื้อหาสาระความรู้ความเข้าใจตลอดจนถึงการฝึกทักษะที่เอื้อและเหมาะสม กับการพัฒนาให้เติมเต็มตามศักยภาพของนักเรียน ให้นักเรียนมีสุนทรียภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรมและเห็นคุณค่าของงานศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยและสากล มีสุนทรียภาพเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คุณธรรม
3. ได้มีการสนับสนุน และส่งเสริมในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษที่อยู่ในโครงการได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์

       
   
[Back ] [ Home ]